Câu hỏi:
1. Tại sao tác giả gợi ý rằng đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Facebook là Twitter, không phải là Myspace và LinkIn?
2. Twitter đã làm gì để phản ứng lại sự đe dọa của Facebook?
3. So sánh hai đối thủ Facebook và Twitter?
Câu 4. Giới thiệu các trang mạng xã hội
1. Tại sao tác giả gợi ý rằng đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Facebook là
Twitter, không phải là Myspace và LinkIn?
-
Cả
Facebook và Twitter đều là các trang mạng xã hội có chức năng kết nối mọi người,
cùng hướng tới phân khúc khách hàng chung là những người trẻ tuổi tại các quốc
gia trên toàn thế giới.
-
Dù
ra đời sau Facebook nhưng Twitter đang thể hiện sự phát triển rất nhanh về số
lượng người sử dụng cũng như các ứng dụng. Mặc dù, Facebook đang chiếm ưu thế lớn
so với các trang mạng xã hội khác nhưng hiện tượng Twitter hứa hẹn sẽ trở thành
một đối thủ thực sự với Facebook trong tương lai không xa.
-
Tỷ
lệ cập nhật status hằng ngày của người dung nghiêng về Twitter hơn hẳn so với
các mạng khác
-
Khả
năng kết nối của Twitter đơn giản và nhanh hơn, truyền tải những thong tin 1
cách súc tích nhất
-
Các
trang Myspace, LinkIn cũng là các trang mạng xã hội tuy nhiên trong khi LinkIn
là trang định hướng kinh doanh thì Myspace lại có chiến lược là chủ yếu phát
triển nhằm nâng cao doanh thu từ quảng cáo chứ không chú trọng quá nhiều tới việc
mở rộng quy mô người sử dụng.
2. Twitter đã làm gì để phản ứng lại sự đe dọa của Facebook?
Để phản ứng
lại sự đe dọa của facebook và tiếp tục phát triển, twitter đã thực hiện rất nhiều
các chính sách, cũng như phát triển các thế mạnh của mình nhằm thu hút người
dùng trên khắp thế giới, có thể kể đến như là:
-
Twitter đang cân nhắc việc thành lập quỹ mang tên Twitter Developers -quỹ những nhà phát triển Twitter, để
cạnh tranh với fbFund của Facebook xuất hiện 2 năm trước, một trong những công
cụ quan trọng của Facebook nhằm thu hút các nhà phát triển xây dựng nền tảng ứng
dụng cho Facebook.
-
Trong khi Facebook thì ngả về phía Microsoft, twitter
cũng đang tìm cho mình 1 chỗ dựa, 1 đối tác tiềm năng đó la Apple,
Apple có thể sẽ đầu tư hàng trăm triệu đô la vào dịch vụ tiểu blog
Twitter, đẩy giá trị của Twitter lên khoảng 10 tỉ đô thay vì 8,4 tỉ đô sau lần
kêu gọi đầu tư năm ngoái. Sự hợp tác sẽ giúp nâng cao uy tín và giá trị của
công ty, tăng lượng người dùng và tweet từ người dùng Mac OS và iOS nhờ sự tiện
lợi trong quá trình tải ảnh, bản đồ và các thông tin khác khi tích hợp sâu
trong hệ điều hành.
-
Cải tiến kĩ thuật:





-
Các chiến lược phát triển

Hiện nay Twitter đang sử dụng một công cụ tiếp thị cho các
công ty kinh
doanh nhỏ và các đại lý của những nhà bán lẻ lớn nhất thế giới.
Ví dụ, người
sử dụng Twitter có thể đi theo quầy bánh pizza địa phương hoặc
chủ cửa
hàng. Bởi vì Twitter hầu như vẫn là một dịch vụ cá nhân hướng
tới cá nhân
chứ không phải dịch vụ công ty tới công ty, có thể những mối
quan hệ
Twitter sẽ theo chân những người chủ cửa hàng nhỏ.

Các quảng cáo ngoài trời hầu như được
sử dụng khắp nơi trên thế giới bởi
tính đơn giản và chi phí tương đối thấp.
Ước tính doanh thu toàn cầu của
quảng cáo ngoài trời sẽ đạt 30 tỷ đô
trong năm nay. Một trong những điểm
yếu lớn nhất của truyền thông quảng
cáo kiểu cũ như bảng quảng cáo ngoài
trời và trên báo in là gần như không
thể xác định được số lượng tiếp cận một
cách có hiệu quả. Twitter sẽ làm thay
đổi điều đó.Bởi vì Twitter có thể được sử dụng trên các thiết bị di động cũng
như máy tính cá nhân. Và vì Twitter chỉ cho phép các tin nhắn có tối đa 140 ký
tự các phản ứng tới các thông điệp quảng cáo ngoài trời có thể biết được ngay lập
tức.

Twitter sẽ trở thành một diễn đàn khổng
lồ để thảo luận về cổ phiếu hay các
công cụ tài chính khác. Nó có thể
thay thế các bảng tin nhắn như ở
Yahoo!Finance và trở thành một phương
pháp thảo luận của cá nhân về từng
công ty một cách công khai.

Các blogger
như Perez Hilton và TechCrunch có lượng người theo sử dụng Twitter khổng lồ,
còn Twitter sẽ đưa ra các ban điều hành nội dung với số lượng nhân viên hạn chế
và các quỹ phân phối nhỏ tiếp cận hàng trăm ngàn người sử dụng Twitter dựa trên
số lượng người xem nội dung của họ.
3. So sánh hai đối thủ Facebook và
Twitter?
Giống nhau:
-Đều là 1 mạng xã hội trực tuyến cung cấp cho cộng đồng rộng
rãi người sử dụng khả năng tương tác, chia sẻ, lưu trữ và trao đổi thông tin với
nhau trên môi trường Internet
-Hướng tới đối tượng khách hang trẻ, năng động
-là 2 cỗ máy lớn cho chiến lược quảng cáo
Facebook là một website mạng xã hội truy cập miễn phí do công ty Facebook, Inc điều
hành và sở hữu tư nhân. Người dùng có thể
tham gia các mạng lưới được tổ chức theo thành phố, nơi làm việc, trường học và
khu vực để liên kết và giao tiếp với người khác.
Twitter là dịch vụ mạng xã hội miễn phí cho phép người sử dụng
đọc, nhắn và cập nhật các mẩu tin nhỏ gọi là tweet, một dạng tiểu blog. Những mẩu
tweet được giới hạn tối đa 140 ký tự được lan truyền nhanh chóng trong phạm vi
nhóm bạn của người nhắn hoặc có thể được trưng bày rộng rãi cho mọi người.
Các tính năng
1. Facebook có một số
tính năng mà người dùng có thể tương tác. Chúng bao gồm Wall, một không gian
trên trang hồ sơ của mỗi thành viên cho phép bạn bè họ đăng các tin nhắn cho
thành viên để xem Pokes(cú hích), cho phép người dùng gửi một "cái
hích" ảo với nhau (một thông báo cho thành viên là họ đã bị chọc) Hình ảnh,
nơi người dùng có thể upload album và hình ảnh và Trạng thái, cho phép thành
viên thông báo cho bạn bè họ đang ở đâu và làm gì. Tùy thuộc vào cài đặt riêng
tư, bất cứ ai có thể xem hồ sơ của người dùng cũng có thể xem tính năng Wall của
người dùng đó.
2. Twitter với các
tính năng như:
Twittercal
Twittercal là một dịch vụ giúp bạn kết nối account Twitter của
bạn với Google Calendar. Bạn có thể quản lý và thêm các sự kiện trực tiếp từ
account Twitter của bạn một cách dễ dàng.
Twibs
Cung cấp chức năng tìm kiếm, theo dõi và tương tác với những
mối quan hệ làm ăn, ứng dụng và các dịch vụ trên Twitter.
Twittermail.com
Người dùng có thể gửi những Twitter messages của bạn thông
qua một địa chỉ email nhất định.
So sánh về mức độ ưa
chuộng
cuộc điều
tra khác do Anderson Analytics thực hiện đã chỉ ra sự khác nhau trong việc sử dụng
các mạng xã hội giữa các thế hệ.Nhóm người dùng Thế hệ Z (13 - 14 tuổi) 61% số người tham gia ở trong độ tuổi này cho
biết họ có dùng Facebook 9% số người
trong nhóm này sử dụng Twitter65% người dùng thuộc nhóm Thế hệ Y (15 - 29 tuổi)
sử dụng Facebook. Tỷ lệ sử dụng Twitter là 14%.trong khi đó, nhóm người dùng Thế
hệ X (30 - 44 tuổi), nhóm thuộc thời kỳ bùng nổ dân số Baby boomer (44 - 65 tuổi)
và nhóm người sinh trong thời chiến tranh thế giới thứ 2 WWII lại ưa chuộng
Facebook hơn cả.
Facebook chiếm
ưu thế vượt trội về lượng thành viên, gấp gần 5 lần so với Twitter. Với cả
Facebook lẫn Twitter, thành viên nữ đông hơn nam, độ tuổi chiếm đa số cũng xấp
xỉ nhau, số người nhận biết 2 dịch vụ này cũng từ 87% - 88% và có vẻ người dùng
Facebook ngoài Mỹ cao hơn, 80% so với 70% của Twitter.
So sánh truyền thông
tin giữa Facebook và Twitter
dù
choTwitter vẫn dẫn đầu trong việc phát tán các tin tức mới. Thế nhưng gã khổng
lồ Facebook mới chính là nơi mà người dùng thật sự theo dõi và cập nhật thông
tin. Cuộc thăm dò của Pew đã chứng minh rằng những tin tức hay sự kiện khi được
chia sẻ trên Facebook được nhiều người chú ý và theo dõi hơn hẳn Twitter.
Quảng cáo trên Facebook
và Twitter
Theo báo cáo
từ TBG Digital thì tỷ lệ click chuột trung bình cho một quảng cáo trên Facebook
là cao hơn đáng kể so với Twitter, nếu bạn đăng quảng cáo lên News Feed của
Facebook thì bạn sẽ có cơ hội được click cao hơn gấp 2 lần so với Twitter và trên
điện thoại di động sẽ cao hơn 4 lần.
- Lợi
thế cạnh tranh của facebook
• Khả năng kết nối phong phú.
• Nhiều tính năng hấp dẫn: Kết bạn, Tìm
bạn, Tạo Groups, Fanpage.
• Khả năng chia sẻ hình ảnh/ video dễ
dàng.
• Nhiều ứng dụng, games đa dạng.
• Tiềm năng quảng cáo lớn.
Điểm yếu:
• Thông tin cá nhân của người dùng
không được đảm bảo.
• Phải đăng nhập mới cập nhật được tin
tức.
• Tương đối khó sử dụng với người mới.
• Dễ gây "nghiện".
- Lợi thế cạnh tranh tritter
• Dễ dàng cập nhật và chia sẻ thông
tin.
• Khả năng kết nối rất mạnh. Thành viên
được quyền tự do follow người mình thích trừ khi bị chặn.
• Tin nhắn sẽ được gửi tới tất cả mọi
người.
• Không cần login để đọc cập nhật mới.
Có thể dùng phần mềm đọc RSS thay thế.
• Nhiều ứng dụng đang được phát triển.
• Tiềm năng quảng cáo lớn.
Điểm yếu:
• Chức năng còn hạn chế.
• Giới hạn 140 kí tự trong một tin nhắn.
• Khả năng bị spam cao.
• Khó sử dụng tại một số nước.
Câu 4. Giới thiệu các
trang mạng xã hội
b. Twoo
Twoo là mạng
xã hội của Indonesia, đang có độ hot cao, có tính năng giúp bạn gặp gỡ những
người xung quanh bạn. Đăng ký tại :
http://twoo.com/. Khi tham gia vào twoo.com thì bạn sẽ có cơ hội trò chuyện với
người thật việc thật rất thoải mái và vui vẻ. Ngoài ra bạn cũng có thể tùy ý chọn
bạn bè của mình và chăm sóc trang cá nhân theo mình muốn. Các tính năng của mạng
tập trung vào các mong muốn của con người như :
Vui
Gặp gỡ người
mới không còn khó khăn nữa. Tất cả về Twoo là vui vẻ, chơi các trò chơi và thăm
các trang sơ yếu. Bạn sẽ không bao giờ thấy cô đơn với cách này.
Trò chuyện
Điều đầu
tiên bạn muốn làm khi bạn nhìn thấy một hồ sơ cá nhân dễ thương là bắt đầu một
cuộc trò chuyện, đúng không nào? Chúng tôi hứa sẽ mang lại cho bạn rất nhiều
người đang mong muốn được trò chuyện.
Với người thật
Không có
trang sơ yếu giả trên Twoo. Bạn có thể cảm thấy sự an tâm và vui vẻ
Tự do tùy ý
bạn
Vậy bạn muốn
làm những gì? Bạn đang tìm kiếm một nụ cười? Một tiếng cười? Có lẽ một dòng
năng lượng tích cực? Một người bạn tốt? Hay là một buổi hẹn hò nào? Nó thuộc vào
bạn thôi!
Tiến tới
Diamond
Twoo miễn
phí, nhưng nếu bạn muốn thưởng thức tất cả các tính năng, bạn có thể thăng bậc
trò chơi của bạn bằng cách tham gia Câu lạc bộ kim cương của chúng tôi. Bạn sẽ
thấy nó đáng giá từng xu!
d. Myspace
Myspace là một
trang mạng xã hội nổi tiếng, cung cấp một mạng lưới thông tin tương tức giữa
người dùng với bạn bè của họ, cho phép người dùng tạo những hồ sơ cá nhân, viết
blog, lập nhóm, tải hình ảnh lên, lưu trữ nhạc và video cho giới trẻ cũng như
người lớn trên khắp thế giới. Trụ sở của nó đặt tại Beverly Hills, California,
Hoa Kỳ, được chia sẻ cùng với công ty Fox Interactive Media.
Thời điểm ra
mắt: 8/2003
Alexa Rank:
Đứng thứ 31 thế giới
Số thành
viên: 66 triệu
Lợi nhuận:
385 triệu $ (2009)
MySpace đã từng
giữ ngôi vị số 1 trong danh sách các mạng xã hội lớn trên thế giới. Tuy nhiên,
do chậm chạp trong việc cải tiến và nâng cấp tính năng để cạnh tranh với các đối
thủ khác, MySpace đã để mất vị trí của mình vào tay Facebook. Trong nỗ lực
giành lại thị phần đã mất của mình, MySpace đã liên tục đưa ra những thay đổi mới
như giao diện mới, hỗ trợ các ứng dụng trên mobile...v.v.
Lợi thế cạnh
tranh
• Cho phép người dùng tùy biến giao diện
trang cá nhân.
• Nhiều tính năng phong phú: Myspace
TV, Myspace Music...v.v
• Khả năng tạo playlist cho các bài hát
của người dùng.
• Tích hợp tốt với các mạng xã hội khác
như Twitter, Facebook.
Điểm yếu:
• Độ bảo mật thông tin kém hơn các mạng
xã hội khác.
• Tốc độ hoạt động của hệ thống Myspace
không ổn định.
e. LinkIn
LinkedIn là
một mạng định hướng kinh doanh được thành lập bởi Reid Hoffman tháng 12 năm
2002, có trụ sở tại Mountain View, California. Tháng 5 năm 2003, LinkedIn chuyển
đổi thành một trang mạng dịch vụ xã hội, người sử dụng chủ yếu là những thành
viên chuyên nghiệp về hệ thống mạng.
Đến tháng 12
năm 2007, mạng xã hội việc làm LinkedIn đã có hơn 17 triệu thành viên đăng ký sử
dụng tại hơn 150 quốc gia với hơn 400 lĩnh vực kinh tế chính trị khác nhau,
tương tự như một sự phân loại về dịch vụ.
- Mô hình, chiến lược kinh doanh.
Bán hàng,
chia sẻ thông tin: Các tính năng tạo nhóm dẽ dàng trên các mạng xã hội cho phép
các công ty tạo các nhóm riêng cho phép nhân viên và khách hàng cập nhật tin tức
và chia sẻ thông tin về các dịch vụ và sản phẩm hay các chủ đề có cùng mối quan
tâm.
Tự
marketing: Các mạng xã hội đang làm mờ dần ranh giới giữa công việc và cuộc sống
cá nhân, điều này đồng nghĩa với việc bạn có thể tự đánh bóng hình ảnh của
chính mình. Các công ty tìm kiếm các đối tác, nhà tuyển dụng đang tìm bạn vào
các vị trí trong công ty, nếu bạn không thể hiện được mình, cơ hộ sẽ trôi qua.
Tìm kiếm câu
trả lời: Bạn đang tìm kiếm giải pháp cho những câu hỏi hóc búa liên quan đến kỹ
thuật? Hãy gửi đến cả 3 trang trên và có câu trả lời trong thời gian sớm nhất.
Cập nhật
thông tin, xu thế: Hệ thống feed RSS của bạn có thể đã trở nên quá cồng kềnh.
Hãy sử dụng tính năng tùy biến RSS của Twitter để cập nhật những thông tin quan
tâm nhất.
- Lợi thế cạch tranh
LinkedIn nhận
được sự hỗ trợ lớn của các nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu từ đợt IPO
Đừng đánh
giá thấp tầm quan trọng của sự tin tưởng mà các nhà đầu tư đặt vào đội ngũ lãnh
đạo của một doanh nghiệp, bởi trường hợp của LinkedIn chính là minh chứng gần
nhất và thuyết phục nhất cho nhận định đó. Cũng có kết quả kinh doanh quý II
khá tích cực giống như LinkedIn, nhưng cổ phiếu của Facebook – mạng xã hội lớn
nhất thế giới đang lao dốc không phanh
Đối tượng
khách hàng chủ yếu là doanh nghiệp
Bên cạnh việc
bán các dịch vụ chính cho cả các cá nhân và bán quảng cáo trực tuyến, LinkedIn
còn bán dịch vụ cho các khách hàng doanh nghiệp (khác với Facebook chỉ tập
trung vào cá nhân).
Chi phí đầu
tư tiên tục tăng