“Liệu eBay có tiếp tục phát triển?”
CÂU
HỎI:
1/ Mô hình kinh doanh và chiến lược kinh doanh của
eBay là gì?Chúng đã thành công như thế nào?
2/ eBay hiện đang phải đối mặt với những vấn đề gì?
3/ eBay đang cố giải quyết những vấn đề đó như thế
nào?Đó có phải là giải pháp tốt không?Liệu có giải pháp nào khác mà eBay cần phải
tham khảo hay không?
TRẢ
LỜI
Câu
1: Mô hình kinh doanh và chiến lược kinh doanh của
eBay là gì? Chúng đã thành công như thế nào?
1. Mô
hình kinh doanh của eBay:
·
Cơ sở (infrastructure)
-
Năng lực nòng cốt: eBay là công cụ kinh
doanh chính
-
Mạng lưới đối tác: Google, Yahoo,
JotSpot và Kaboodle.
-
Cấu hình giao phẩm: eBay không có kho
hàng và cũng không giao hàng cho khách, mà thay vào đó hãng kiếm lợi từ giao dịch
của người sử dụng
·
Giao phẩm (offering)_Đề xuất giao phẩm:
tác phẩm nghệ thuật, xe máy, trang sức, và thậm chí là cả những vật dụng nhỏ nhặt
như quần áo, hàng điện tử tiêu dùng và đồ dùng trong nhà, sách, CD, video và
game. Dịch vụ eBay Motors, du thuyền, và các phụ tùng máy móc khác, bất động sản,
du lịch, kinh doanh xe hơi mới…
·
Khách hàng (customer):
-
Đối tượng khách hàng: nhiều thị trường nước ngoài như Anh, Pháp, Đức,
Italia, Trung Quốc
-
Mạng lưới phân phối: dịch vụ đấu giá trực
tuyến có phương thức kinh doanh lý tưởng trên nền Web, eBay thông dụng nhờ cơ
chế đấu giá tự động cho phép người mua và bán giao dịch những mặt hàng cao cấp,
quảng cáo trực tiếp trên trang, và từ các nhà cung cấp dịch vụ đầu cuối tham
gia vào quá trình trợ giúp giao dịch.
-
Quan hệ khách hàng: eBay đã nỗ lực rất
nhiều để kết nối với cộng đồng người dùng
·
Tài chính (finances):
-
Cấu trúc chi phí:
-
Doanh thu: kiếm lợi từ phí và hoa hồng của
các giao dịch khách hàng, Người bán trả phí quảng cáo (insertion fee) cho việc
trưng bày sản phẩm với mức giá chốt cuối cùng có thể tăng lên ngưỡng nào đó, Một
phần doanh thu của eBay là từ quảng cáo trực tiếp trên trang, và từ các nhà
cung cấp dịch vụ đầu cuối tham gia vào quá trình trợ giúp giao dịch. Trong dịch
vụ eBay Stores người bán phải trả phí đăng ký (từ 15,95USD – 499,95USD/tháng),
phí quảng cáo, và phí giao dịch cuối cùng, …
2. Chiến
lược kinh doanh của eBay:
-
Chủ yếu vào việc mở rộng phạm vi kinh
doanh, và cải tiến nhằm đa dạng hóa các sản phẩm đấu giá
-
eBay đã thiết lập quan hệ với nhiều tên
tuổi lớn trên thị trường thương mại điện tử, trong đó có cả đối thủ Yahoo và
Google.
-
-Cải tiến công nghệ dành cho cộng đồng
người dùng hơn là dựa trên các giao dịch lớn
-
Hợp tác với JotSpot và Kaboodle nhằm cải
thiện tổng thể giá trị trải nghiệm cho thành viên của cộng đồng eBay.
3. Những
thành công đạt được của eBay:
-
eBay đã luôn ăn nên làm ra và đã thu hút
trên 200 triệu người dùng (tính tới năm 2006)
-
Hiện eBay đang có hơn 8.000 nhân viên
chính thức và hoạt động ở 32 quốc gia
-
Năm 2005, lượng giao dịch trên các site
quốc tế đã chiếm phân nửa hoạt động kinh doanh của eBay.
-
eBay đã thỏa thuận được với Google,
Yahoo và hợp tác với JotSpot và Kaboodl
-
eBay vượt qua Amazon trở thành trang web
thương mại điện tử được nhiều người ghé thăm nhất năm 2001.
-
eBay đứng đầu thế giới trong lĩnh vực đấu
giá qua mạng với lọi nhuận đạt 778 triệu $ và khối lượng giao dịch đạt 34 tỉ $
trong năm 2010.
-
eBay lọt vào top 10 thương hiệu bán lẻ
giá trị nhất thế giới năm 2012.( thứ 9, đạt mức 10.9 tỉ $).
Câu 2:
eBay hiện đang phải đối mặt với những vấn đề gì?
-
năm 2005, eBay mua lại hãng cung cấp dịch
vụ thoại qua mạng Internet (VoIP)Tuy nhiên, một số nhà phân tích cho biết nhiều
khách hàng lớn của eBay lại không quan tâm nhiều tới VoIP, mà chỉ cần e-mail là
đủ. Những người này thích kiểu buôn bán đơn giản và “giấu mặt” như trước khi có
Skype. Ngoài ra, VoIP có thể tạo ra nguy cơ bán các sản phẩm ngoài tầm kiểm
soát của eBay để tránh phải đóng phí. Ngày 13 – 10 – 2011, Skype được bán lại
cho Microsoft với giá 8.5 tỷ USD với lý do Ebay không sử dụng hiệu quả dịch vụ
VoIP này
-
Thích
nghi với luật pháp tại các nước sở tại.
Sự hiện diện ngày càng tăng của
eBay trên thị trường quốc tế có thể khiến cho hãng này gặp khó khăn với luật
pháp nước sở tại. eBay chưa có quy định liên quan tới việc hạn chế bày bán những
sản phẩm nằm trong danh mục cấm. Mặc dù đã cấm niêm yết một số mặt hàng trên
trang nhưng eBay sẽ không tránh khỏi liên quan pháp lý nếu người dùng của họ
không tuân thủ điều này
-Đối
thủ cạnh tranh
Yahoo đang cố nổi lên trên thị trường
châu Á thông qua các trang đấu giá cạnh tranh
-
Khả
năng kiểm soát cuộc đấu giá
Khi eBay tham gia đấu giá các tài sản
giá trị hơn, hãng này có thể đối mặt với nguy cơ kiện tụng từ phía người mua
trước hành vi lừa đảo của bên bán. Một số người mua hàng từng cáo buộc eBay
không ngăn chặn hữu hiệu những kẻ lừa đảo xuất hiện nhan nhản trên trang dịch vụ
của hãng này.
-
chất
lượng dịch vụ khách hàng.
Công ty này luôn phải đấu tranh với việc làm
thỏa mãn đồng thời 2 đối tượng “khách hàng”: người bán hàng và mua hàng trực
tuyến. Có thể điều này tốt cho người này nhưng lại không tốt cho người kia.
Khi mức phí eBay Store bị tăng lên, đã có khoảng
7.000 chủ cửa hàng đóng cửa để tìm kiếm cách thức kinh doanh khác ít tốn kém
hơn.
Câu
3: eBay đang cố giải quyết những vấn đề đó như thế
nào? Đó có phải là giải pháp tốt không?Liệu có giải pháp nào khác mà eBay cần
phải tham khảo hay không?
·
Các hướng giải quyết của eBay
-
eBay
đã thiết lập quan hệ với nhiều tên tuổi lớn trên thị trường thương mại điện tử,
trong đó có cảđối thủ Yahoo và Google. Theo thỏa thuận đạt được, Google có thể
quảng cáo trên trang đấu giá eBay mặc dù thời gian gần đây Google đã triển khai
dịch vụ bán hàng cạnh tranh trực tiếp với eBay.
-
eBay
có một tính năng mới được giới thiệu là “click-to-call”
(nhấn để gọi), cho phép người mua có thể nói chuyện trực tiếp với người bán và
doanh nghiệp
-
eBay
cũng cạnh tranh trực tiếp với Google khi giới thiệu dịch vụ AdContext. Dịch
vụ này tương tự với Google AdSense, có chức năng chạy các đoạn quảng cáo bằng
text dựa trên từ khóa trang web. Người bán sản phẩm trên eBay có thể sử dụng
AnContext để hiển thị các đoạn quảng cáo theo ngữ cảnh và chương trình khuyến mại
đấu giá trên các website liên kết.
-
ebay
cung cấp cho người dùng môi trường kinh doanh an toàn
eBay đã triển khai hàng loạt những
giải pháp mang tính liên hoàn bao gồm nâng cấp cơ chế bảo mật cho Web site, kiểm
duyệt nội dung rao bán của khách hàng và phối hợp với lực lượng cảnh sát địa
phương để truy lùng các băng nhóm phishing thuộc diện sừng sỏ
-
eBay
cố gắng kết nối với cộng đồng người dùng : Chương trình
Voices của hãng này giúp người mua và bán có cơ hội gặp gỡ nhau 10 lần trong
năm tại trụ sở của hãng. eBay cũng theo dõi tất cả các giao dịch và thống kê sử
dụng theo thời gian thực để hãng có thể giải quyết kịp thời các sự cố. Một hội
đồng về Quy định, Tin cậy và An toàn sẽ quyết định xem mặt hàng nào được phép
bày bán trên eBay.
-
Thỏa
thuận hợp tác với JotSpot và Kaboodle
nhằm cải thiện tổng thể giá trị trải nghiệm cho thành viên của cộng đồng eBay.
JotSpot là nhà cung cấp các ứng dụng wiki, trong khi eBay đang phát triển mạng
cộng đồng eBay Community Wiki
·
Giải pháp này có hiệu quả.vì:
Khoảng
vài tháng một lần, eBay lại tổ chức một buổi gặp gỡ những người mua hàng và bán
hàng để hỏi họ về những khó khăn và những gì eBay cần phải làm.ít nhất 2 lần
trong một tuần, eBay tổ chức các cuộc hội thảo từ xa kéo dài hàng giờ để trưng
cầu ý kiến của người sử dụng về cách tính năng và chính sách mới, bất kể lớn nhỏ
như thế nào.
Kết
quả là những người sử dụng cảm thấy họ là những người chủ thực sự và họ đóng
vai trò khởi xướng trong việc mở rộng nền kinh tế này, nhiều khi vượt qua cả sự
mong đợi của những nhà quản trị lạc quan nhất.
·
Giải pháp khác nên tham khảo
-
Mở rộng công ty, thương mại cộng đồng
sang thị trường mới thay vì trượt dần tới thị trường bán lẻ vốn đã bị thống
lĩnh bởi Amazon.
-
Không nên tập trung vào những mô hình
bán lẻ kiểu mới như một phương tiện để phát triển mà hãy tìm ra các phương thức
mới để khám phá ra những nhu cầu mới và cả những hình thức cung cấp có tính
sáng tạo hơn.
Câu : Tham khảo them
1.
Mô hình kinh doanh của eBay.com
eBay
được thành lập năm 1995 bởi Pierre Omidyar với tư cách là trang web đấu giá
trực
tuyến. Trang web này thuộc về tập đoàn Echo Bay Technology, tập đoàn tư vấn
của
Omidyar. P. Omidyar cố gắng đăng kí tên domain là “EchoBay.com” song cái tên
này
đã được sử dụng, vì thế cái tên “eBay.com” ngắn gọn hơn ra đời. eBay đặt trụ sở
tại
San Joe, California.
Hàng
triệu những món hàng từ đồ sưu tầm, đồ trang trí nhỏ, vật dụng gia đình đến máy
vi
tính, đồ gỗ, thiết bị, xe cộ, v.v... được niêm yết, mua và bán mỗi ngày tại
eBay.com.
Một
số mặt hàng rất hiếm và rất giá trị, trong khi những mặt hàng khác lại “đầy
kho” và
giá
thì vô cùng rẻ tới mức có thể vứt bớt đi được nếu như không vì có rất nhiều
khách
hàng
“hào hứng” trong việc đấu giá những món hàng đó. Điều đó chứng tỏ rằng nếu có
một
thị trường đủ lớn, thì ắt sẽ có người đến mua và sẽ mua bất cứ thứ gì. Công bằng
mà
nói, eBay đã “cách mạng hoá” những sản phẩm lặt vặt bằng cách đem người bán
và
người mua lại với nhau tại một thị trường mang tính chất toàn cầu, nơi không ngừng
diễn ra những cuộc đấu giá. Khách hàng của eBay ban đầu là những cá nhân rảnh rỗi
muốn
tận dụng Internet để bán hoặc mua những món hàng mà bình thường ở các cửa
hàng
khác không có bán hoặc nếu có thì đi mua cũng mất thời gian, vì chúng chẳng có
nhiều
giá trị lắm. Nhưng điểm đặc biệt ở eBay là mọi thứ đều có thể đem vào đấu giá ,
bởi
nhu cầu mua và bán của khách hàng trên Internet không giống như khách hàng tại
những
nơi đấu giá truyền thống. Bởi vậy, đầu tiên, eBay là trang web nơi chỉ diễn ra
các
cuộc mua bán giữa cá nhân với cá nhân (C2C – consumer to consumer); sau này,
khi
nhận ra sức mạnh kinh doanh tại eBay, các hãng lớn như IBM cũng đưa sản phẩm
mới
nhất của mình lên đăng bán tại đây để tận dụng những tính năng đấu giá của eBay
cũng
như bán hàng tại các cửa hàng giá cố định của eBay.
- Mô hình kinh doanh
eBay
xây dựng một cộng đồng giao dịch giữa cá nhân tới cá nhân (C2C) trên Internet,
sử
dụng mạng lưới toàn cầu world wide web, người mua và người bán được đưa lại
gần
nhau tại một nơi mà người bán được phép yết danh mục hàng hóa mình cần bán,
người
mua trả giá cho các mặt hàng mình quan tâm và tất cả những người sử dụng
eBay
đều xem xét các mặt hàng được niêm yết một cách hoàn toàn tự động. Các mặt
hàng
được sắp xếp theo hạng mục (topic), nơi mà mỗi loại hình đấu giá có các hạng
mục
riêng của nó.
Hoạt
động kinh doanh chính diễn ra trên eBay là đấu giá trực tuyến C2C, thành phần
tham
gia vào eBay trên thực tế phần lớn là các cá nhân và một phần là các doanh
nghiệp
nhỏ.
eBay
có cả mạng lưới kinh doanh có sắp xếp và toàn cầu truyền thống, nơi mà hoạt
động
kinh doanh được diễn ra một cách truyền thống dưới các hình thức như chợ trời
và
nhiều hình thức khác, với các giao diện web riêng của mình. Điều này tạo sự dễ
dàng
cho người mua khai thác và giúp người bán nhanh chóng niêm yết một hàng hoá
lên
để bán chỉ trong vòng vài phút đăng kí.
Chiến lược kinh doanh của eBay:
- eBay
tạo ra một nền tảng trực tuyến mạnh mẽ cho việc bán hang hóa và dịch vụ chủ yếu
cho cá nhân và doanh nghiệp nhỏ. Mỗi ngày, có hàng triệu mặt hàng được bán
thông qua cách thức bán đấu giá và giá cố định. Với hàng triệu người mua và người
bán trên toàn thế giới, eBay cung cấp các trang web cục bộ trong ba mươi quốc
gia trên khắp thế giới. Có hơn 2 tỷ mặt hàng dưới 30 loại danh sách chính trên
eBay, mà gần đây đã mở rộng cho bất động sản, du lịch, động cơ, thị trường tìm
kiếm việc làm, …
- eBay
không có kho hàng và cũng không giao hàng cho khách, mà thay vào đó hãng kiếm lợi
từ giao dịch của người sử dụng. Doanh thu của eBay chủ yếu xuất phát từ các loại
phí, lệ phí và hoa hồng và cũng từ quảng cáo trực tiếp trên các trang web.
- Là
nhà tiên phong hàng đầu trong ngành công nghiệp bán lẻ trực tuyến, chiến lược
tăng trưởng của eBay dựa chủ yếu vào việc mở rộng phạm vi kinh doanh, và cải tiến
nhằm đa dạng hóa các sản phẩm đấu giá. eBay đã áp dụng mô hình này cho nhiều thị
trường nước ngoài và đã rất thành công, đặc biệt là tại Anh, Pháp và Đức. eBay
cũng đã cố gắng rất nhiều trong việc thâm nhập vào thị trường đấu giá trực tuyến
Trung Quốc.
- Ebay
cung cấp nhiều dịch vụ để phục vụ tốt hơn cho các giao dịch trên eBay như:
+dich vụ
eBay Motors để khuyến khích việc trao đổi hàng hóa cồng kềnh có phí vận chuyển
lớn.
+tính năng “Buy it Now”, cho phép người bán có thể
đưa ra mức giá sẵn sàng bán để người mua tham khảo dễ hơn. Đồng thời, người mua
cũng có thêm lựa chọn mua ngay mặt hàng mà không phải đợi cho tới khi phiên đấu
giá kết thúc.
+eBay cũng mua lại Half.com vốn cung cấp dịch vụ bán
trực tiếp các mặt hàng như sách, CD, video và game mà không cần phải đấu giá.
Trên Half.com, người bán không phải trả phí cho việc niêm yết mặt hàng, và eBay
chỉ thu phí đối với giao dịch thành công.
+dịch vụ eBay Stores, cho phép người bán có thể thiết
lập các gian hàng trực tuyến và cung cấp sản phẩm có giá cố định. Người bán phải
trả phí đăng ký (từ 15,95USD – 499,95USD/tháng), phí quảng cáo, và phí giao dịch
cuối cùng
+ eBay đã đồng ý mua lại Shopping.com (trang so sánh
mua bán trực tuyến)
+ eBay mua lại hãng cung cấp dịch vụ thoại qua mạng
Internet (VoIP) Skye Technologies. Skype cung cấp dịch vụ VoIP miễn phí hoặc
giá thấp cho người dùng.
Thành công của eBay:
- eBay
vượt qua Amazon trở thành trang web thương mại điện tử được nhiều người ghé thăm
nhất năm 2001.
- eBay
đứng đầu thế giới trong lĩnh vực đấu giá qua mạng với lọi nhuận đạt 778 triệu $
và khối lượng giao dịch đạt 34 tỉ $ trong năm 2010.
- eBay
lọt vào top 10 thương hiệu bán lẻ giá trị nhất thế giới năm 2012.( thứ 9, đạt mức
10.9 tỉ $).