Bài tình huống Google
Câu 1:
Câu 2: Những tồn tại và thách thức mà Google phải đối mặt
CÂU 3: CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA GOOGLE
Câu 1:
1.1.Nguồn gốc lợi thế cạnh tranh của google
-Bí mật công nghệ:
Hạ tầng IT của Google hoàn toàn được giữ bí mật bởi nó là một lợi thế cạnh
tranh.Các chuyên gia ước tính được rằng Google có tới 450.000 máy chủ đặt tại
ít nhất 25 khu vực trên khắp thế giới.
-Chi phí đầu tư thấp:
Các máy chủ của google được sử dụng các
phần cứng rẻ tiền để chạy các phiên bản của hệ điều hành Linux đã được cá nhân
hoá và các phần mềm quan trọng khác. Theo các đánh giá công khai, mức chi tương
ứng của Google chỉ bằng 1/3 so với các đối thủ khác mà hãng vẫn cung cấp được
khả năng tính toán tương đương
-Luôn đưa các công nghệ
mới vào vận hành:
-Cơ sở dữ liệu lớn:
+ Năm 2005, số lượng trang
Web của Google được lập chỉ mục (index) sau khi vượt qua con số 8 tỉ trang.
Ngày nay, người ta ước tính số trang Web được Google lập chỉ mục có thể đạt 25
tỉ trang. Hệ thống chỉ mục của Google còn có 1 triệu hình ảnh và 1 triệu tin
nhắn theo nhóm Usenet.
-Hiệu quả tìm kiếm cao:
+ Hiệu quả tìm kiếm của
Google ấn tượng đến nỗi chúng nhanh chóng trở thành lựa chọn tìm kiếm số 1 cho
người dùng Web. Ngày nay, Google xử lý gần 50% lượng truy vấn tìm kiếm Web trên
toàn thế giới.
-Môi trường làm việc:
.
-Công ty luôn duy trì người giỏi :Google luôn duy trì nỗ lực
giữ chân nhân viên, duy trì và gia tăng sự nỗ lực của họ. . Google đối xử với các nhân viên không chỉ như tư
cách nhân viên, mà còn như các nhà đầu tư.
1.2. Google cung cấp
giá trị cho người dùng bằng cách nào?
-Dịch vụ tìm kiếm:
+Với một cơ sở dữ liêu
lớn, dịch vụ tìm kiếm của luôn là một ưu thế lớn của google. Dịch vụ Google
Search Services cho phép các doanh nghiệp, tổ chức có thể gắn động cơ tìm kiếm
Google và trang web riêng của họ. Đây là cách sắp xếp khéo léo và mang lại lợi
nhuận cao cho Google.
+. Dịch vụ tìm kiếm ảnh
của Google được khởi động năm 2001 và hiện đã lưu trữ hơn 1 tỉ bức ảnh. Năm
2002, Google News ra mắt và trở thành dịch vụ tin tức đầu tiên trên mạng
Internet được thực hiện bằng thuật toán máy tính, và cung cấp tin tức theo yêu
cầu qua e-mail.
-Quảng cáo:
+Chỉ trong vòng một phần
trăm giây, công nghệ của Google có thể phân tích hàng triệu biến khác nhau về
người dùng và doanh nghiệp đăng quảng cáo, rồi kết nối họ với hàng triệu đoạn
quảng cáo tiềm năng, và đưa ra các thông điệp quảng cáo gần với đối tượng nhất.
+Chương trình AdSense của
hãng này có thể quét các trang web để tìm kiếm từ khóa đích và hiển thị nội
dung quảng cáo thích hợp, cho phép chủ nhân website có thể kiếm thêm doanh thu
từ trang web của họ.
-Tự quảng cáo: Google đưa vào sử dụng chương trình tự quảng cáo
AdWords, cho phép các công ty có thể đặt quảng cáo vào kết quả tìm kiếm dựa
trên những từ khóa riêng biệt. -Google
site map:
+Google Sitemaps là một công cụ cực hay của Google dành cho Webmaster
trong phần công cụ Webmaster của máy tìm kiếm, vừa đơn giản vừa miễn phí giúp
trang của bạn được Google khai thác tốt hơn. Hiểu được Google đánh giá thế nào
về trang Web của bạn đồng thời trao đổi thông tin với máy tìm kiếm và làm cho
cấu trúc trang của bạn rõ ràng hơn.
Câu 2: Những tồn tại và thách thức mà Google phải đối mặt
1)Những tồn tại
a) Không phải tất cả sản phẩm đều được
người tiêu dùng đánh giá cao
Google
được đánh giá cao với công cụ tìm kiếm Google, dịch vụ email Gmail, bản đồ trực
tuyến Google map, tuy nhiên các sản phẩm còn lại nghe có vẻ khá lạ với nhiều
người, chẳng hạn như Google Checkout
b) Vấn đề bản quyền trong tìm
kiếm video
Dịch vụ
Google Video cho phép người dùng có thể tìm kiếm và mua các chương trình truyền
hình, thể thao, các đoạn clip phim truyền, và cả video âm nhạc. Tuy nhiên, về
mặt này có vẻ như Google ít kinh nghiệm hơn Yahoo!
c) Bị đấu tranh do xâm phạm quyền
riêng tư
Gmail,
vốn bị giới đấu tranh cho quyền riêng tư của người dùng chỉ trích vì sử dụng
cùng công nghệ với AdSense để chèn quảng cáo cùng với các thông điệp e-mail.
Việc chọn lựa quảng cáo được thực hiện dựa trên ngữ cảnh của thông điệp, đồng
nghĩa với việc Gmail quét tự động các e-mail của người dùng.
d) Adwords bị chỉ trích là dễ bị
lạm dụng (hiện tượng gian lận nhấp chuột)
2) Thách thức
Thách thức của Google là
sự canh tranh từ các đối thủ chính như: Yahoo, Microsoft và Baidu.
a)
Yahoo
Mặc dù
Google hiện đang chiếm giữ tới 70% thị phần quảng cáo trả tiền nhưng hãng cũng
đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ phía đối thủ Yahoo. Yahoo! đã tài trợ cho
các chương trình nghiên cứu nhằm tìm ra phương thức sử dụng dữ liệu hiệu quả
hơn để tăng thị phần dịch vụ và tăng doanh thu quảng cáo từ hoạt động tìm kiếm.
b)
Microsoft
Google
cạnh tranh với Microsoft trong 2 lĩnh vực là: tìm kiếm và cung cấp các ứng dụng
văn phòng.
c.
Baidu
Ra
đời năm 1999 và chính thức hoạt động vào tháng 1 năm 2000, nhưng Baidu đã trở
thảnh công cụ tìm kiếm số 1 tại thị trường Trung Quốc, vượt qua Google và
Yahoo, đứng thứ 3 toàn cầu về số lượng truy cập.
Không
chỉ là trang web tìm kiếm, Baidu đã phát triển trở thành một công ty Internet
khổng lồ.
Google
hiện đang ở thế bất lợi so với Baidu vì gã khổng lồ này không thể xuất hiện ở
Trung Quốc do những quan ngại về việc kiểm duyệt từ phía chính phủ. Kể từ năm
2012, trang google.cn đã phải dẫn tới trang google Hong Kong để không phải lọc
qua tìm kiếm.
CÂU 3: CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA GOOGLE
Chiến
lược kinh doanh của Google gồm 2 chiến lược chính: đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ
và chiến lược dẫn đầu về quảng cáo và chi phí.
1. Chiến lược đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ
Vào năm
2004, Google cho ra mắt dịch vụ email trên nền web (Gmail)
Năm 2006,
ra mắt dịch vụ Google video, ngoài ra công ty còn phát triển nhiều gói phần mềm
văn phòng trên ứng dụng web tên là Google Docs, nhằm cạnh trạnh thị phần với
Microsoft office.
Năm 2008,
Google đã thông báo sự xuất hiện của Google Chrome, một trình duyệt web được
đánh giá là đối thụ cạnh tranh của Firefox, Internet Explore.
Năm 2010,
Google cho ra mắt điện thoại Nexus One, và được cho là đối thủ cạnh tranh ngang
hàng với Iphone của Apple.
Mặc dù đa
dạng hóa sản phẩm nhưng Google vẫn luôn chú trọng vào việc tập trung phát triển
những sản phẩm tốt nhất.
2. Chiến lược dẫn đầu về quảng cáo và chi
phí
Đây là
chiến lược quan trọng của Google bởi các chương trình quảng cáo là nguồn tạo ra
lợi nhuận chính cho công ty. Đặc biệt trong hoàn cảnh nền kinh tế thế giới gặp
nhiều khó khăn thì chiến lược quảng cáo càng được đặt lên hàng đầu.
Về mặt
chi phí, mặc dù phát triển nhiều sản phẩm dịch vụ đa dạng cũng như thu được
nguồn lợi nhuận lớn từ các chương trình quảng cáo nhưng Google vẫn luôn giảm
thiểu tối đa các chi phí
Câu 4: Bạn nghĩ Google sẽ phát triển thế nào trong tương lai?
Tương lai Google sẽ tiếp
tục phát triển, duy trì vị trí hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ thông tin của
thế giới .
Nền tảng Androi cho điện
thoại thông minhcuar hãng được nhiều nhà sản xuất tin dùng, xét về mức độ phổ
biến thì hơn hẳn Apple.
Dịch vụ chia sẻ video trức
tiếp tiếp tục thống trị.
Xây dựng Google+ sẽ duy
trì sự phát triển trong tương lai của Google. Trang mạng xã hội gắn mác Google
này sẽ vấn tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm tới, khi người dùng
chán facebook.