Bình luận về việc hình thành và phát triển thị trường OTC ở Việt Nam


Để xem xét sự hình thành và phát triển thị trường OTC ở Việt Nam, trước hết cần 
phải hiểu đúng khái niệm về thị trường OTC 
Về mặt lý thuyết, xét về phương thức tổ chức và giao dịch, thị trường chứng khoán 
bao gồm 3 loại: Sở giao dịch chứng khoán, thị trường phi tập trung (OTC) và thị 
trường thứ 3.  

-  Thị trường tập trung (Sở giao dịch chứng khoán): là thị trường trong đó việc 
giao dịch mua bán chứng khoán được thực hiện tại một địa điểm tập trung 
gọi là sàn giao dịch (trading floor). Các chứng khoán được niêm yết tại Sở 
giao  dịch  thông  thường  là  chứng  khoán  của  những  công  ty  lớn,  có  danh 
tiếng,  đã  qua  thử  thách  của  thị  trường.  Phương  thức  giao  dịch  tại  Sở  giao 
dịch là phương thức đấu giá, trong đó các lệnh mua, bán được ghép với nhau 
để hình thành giá cả cạnh tranh tốt nhất. 
-  Thị  trường  phi  tập  trung  (OTC):  là  thị  trường  trong  đó  việc  giao  dịch  mua 
bán chứng khoán không diễn ra tại một địa điểm tập trung mà thông qua hệ 
thống  computer  nối  mạng  giữa  các  thành  viên  của  thị  trường.  Các  chứng 
khoán được giao dịch trên thị trường phi tập trung là chứng khoán của các 
công  ty  vừa  và  nhỏ.  Phương  thức  giao  dịch  tại  thị  trường  OTC  là  phương

thức  thoả  thuận,  giá  cả  chứng  khoán  được  xác  định  trên  cơ  sở  thoả  thuận 
giữa các thành viên của thị trường. 
-  Thị trường thứ 3: là thị trường, trong đó hoạt động giao dịch mua bán chứng 
khoán  không  được  thực  hiện  thông  qua  hệ  thống  đấu  giá  của  các  Sở  giao 
dịch và hệ thống computer của thị trường OTC. 
Để hiểu rõ hơn bản chất của thị trường OTC, cần xem xét các yếu tố và cơ chế vận 
hành của thị trường này. 
Thị trường OTC có sự tham gia của các nhà tạo lập thị trường (Market Maker). Các 
nhà tạo lập thị trường là các tổ chức tài chính được cấp phép, luôn nắm giữ một 
lượng chứng khoán đủ lớn và sẵn sàng mua, bán nhằm tạo lập thị trường cho chứng 
khoán đó.

Trước hết, các nhà tạo lập thị trường là các nhà kinh doanh chứng khoán. Khi nắm 
giữ các loại chứng khoán, họ có thể nhận được thu nhập từ chứng khoán (trái tức, 
cổ tức), từ chênh lệch tăng giá chứng khoán, hoặc nhận được các quyền lợi khác 
(quyền mua cổ phiếu khi công ty phát hành thêm cổ phiếu, nhận cổ phiếu thưởng từ 
tổ  chức  phát  hành).  Khi  tạo  lập  thị  trường  cho  chứng  khoán,  các  nhà  tạo  lập  thị 
trường có thể nhận được tiền hoa hồng từ dịch vụ hỗ trợ mua, bán hộ chứng khoán 
cho khách hàng, hoặc tiền từ chênh lệch tăng giá chứng khoán. Ngoài ra, họ còn có 
thể được hưởng các quyền lợi khác như khoản miễn giảm thuế và phí giao dịch, 
quyền được nhận thông tin, quyền lợi từ các chính sách hỗ trợ khác của Nhà nước 
và Hiệp hội Kinh doanh chứng khoán.

Tuy nhiên, các nhà tạo lập thị trường phải luôn nắm giữ một lượng chứng khoán đủ 
lớn và phải sẵn sàng mua, bán một lượng chứng khoán tối thiểu theo mức giá đã 
cam kết khi có yêu cầu. Các nhà tạo lập thị trường thực hiện đồng thời hai chức 
năng: môi giới và kinh doanh chứng khoán. Để thực hiện các chức năng đó, các nhà 
tạo lập thị trường phải đáp ứng các yêu cầu về mức vốn pháp định, hệ thống cơ cở 
vật chất - kỹ thuật, đội ngũ nhân lực… và chịu sự kiểm soát chặt chẽ của cơ quan 
quản lý thị trường và Hiệp hội Kinh doanh chứng khoán.
Thông thường, các nhà tạo lập thị trường phải là các nhà đầu tư có tổ chức, là các 
tổ  chức  tài  chính  trung gian  (TCTG).  Trên  thế  giới,  thị trường  trái  phiếu  thường 
được tổ chức theo hình thức thị trường OTC, trong đó, các tổ chức TCTG như các 
NHTM, tổ chức kinh doanh bảo hiểm sẽ thực hiện vai trò tạo lập thị trường. Trong 
khi đó, trên thị trường OTC cổ phiếu, nhà tạo lập thị trường thường là các CTCK.

Cơ chế xác lập giá trên thị trường OTC được thực hiện qua cơ chế thương lượng 
trực tiếp. Giá chứng khoán trên thị trường OTC do các nhà tạo lập thị trường quyết 
định, số lượng nhà tạo lập thị trường cho mỗi loại chứng khoán sẽ quyết định mức 
độ cạnh tranh về giá. Đồng thời, do cơ chế giao dịch thỏa thuận nên hoạt động giao 
dịch  trên  thị  trường  OTC  thường  diễn  ra  tại  sàn  giao  dịch  của  các  CTCK,  các 
NHTM, hoặc qua mạng điện tử diện rộng, mạng điện thoại. Vì thế, thị trường OTC 
được gọi là thị trường chứng khoán bậc cao với hệ thống trang thiết bị giao dịch 
hiện đại và phương thức giao dịch, thanh toán linh hoạt.

Thông tin trên thị trường OTC được phân cấp với các mức độ hạn chế khác nhau. 
Thông tin cấp một dành cho cơ quan quản lý thị trường và các thành viên (các nhà 
tạo lập thị trường). Các CTCK và các tổ chức TCTG khác không phải là thành viên 
chỉ được cung cấp thông tin cấp hai với  mức độ hạn chế hơn và thông tin cấp 3 
dành cho các nhà đầu tư với mức độ hạn chế cao nhất. Để có được thông tin này, 
các nhà đầu tư phải bỏ tiền mua và được cung cấp qua các kênh thông tin riêng. 
Hạn  chế về  thông tin  này  đang  được dần  khắc  phục theo hướng  từng  bước  công 
khai hóa thị trường.

Thị trường OTC thường hoạt động theo cơ chế tự quản. Theo đó, vai trò của Hiệp 
hội  Kinh  doanh  chứng  khoán  là  rất  quan  trọng.  Tuy  nhiên,  do  vai  trò  ngày  càng 
quan  trọng  của  thị  trường  chứng  khoán  nói  chung  và  thị  trường  OTC  nói  riêng, 
Chính phủ các nước ngày càng tăng cường quản lý nhà nước đối với thị trường, bao 
gồm cả thị trường OTC, thông qua cơ chế cấp phép đối với các thành viên, quản lý 
đăng ký  và giao dịch,  quản lý các thành  viên và trung tâm  OTC,  kiểm  soát  giao 
dịch…
Lâu nay, không ít nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam 
gọi các loại cổ phiếu chưa đăng ký niêm yết tại Trung tâm Giao dịch chứng khoán 
và Sở giao dịch chứng khoán là cổ phiếu OTC. Hiện tại có một sự hiểu lầm giữa thị 
trường tự do và thị trường OTC tại Việt Nam. Thực ra, các cổ phiếu chưa đăng ký 
niêm  yết tại Trung tâm Giao dịch chứng khoán và Sở giao dịch chứng khoán tại 
Việt Nam đang được giao dịch tại thị trường tự do. Tuy nhiên, rủi  ro đối với các 
nhà đầu tư khi giao dịch cổ phiếu trên thị trường này trong giai đoạn vừa qua là rất 
lớn. Các nhà đầu tư phải đối mặt với các loại rủi ro như: tranh chấp hay thiệt hại về 
quyền mua cổ phiếu mới tăng vốn, tranh chấp hay thiệt hại về cổ tức, rủi ro trong 
giao dịch nhận chuyển nhượng quyền mua... 
Thị trường  chứng  khoán  chưa  niêm  yết  ở  Việt  Nam  có  giá  trị  vốn lên hàng 
chục tỷ USD, ước tính gấp đôi thị trường niêm yết. Cụ thể, hiện nay cả nước có 
trên  600  công  ty  đại  chúng  đã  đăng  ký  với  Ủy  ban  Chứng  khoán  Nhà  nước 
(UBCKNN) nhưng chỉ 200 công ty niêm  yết. Vì thế mà giá trị giao dịch của thị 
trường Thị trường chứng khoán chưa niêm yết  cũng rất lớn, nhưng thời gian qua, 
giao dịch ở thị trường chứng khoán chưa niêm yết  bị thả nổi, không chịu sự quản 
lý của các cơ quan nhà nước. Sắp tới, UBCKNN triển khai quản lý giao dịch thị 
trường chứng khoán chưa niêm yết (ở Việt Nam hiện nay đồng nghĩa với thị trường 
OTC). 
Đến năm 2008, sẽ triển khai quản lý đồng loạt đối với tất cả các giao dịch của 
công ty chưa niêm yết. Khi đó, cổ phiếu OTC thay vì được mua bán trao tay trên 
thị trường tự do như hiện nay, sẽ phải đăng ký, lưu ký và giao dịch tập trung. 
Theo đề án,  muốn giao dịch trên sàn  OTC, nhà đầu tư phải  lưu ký chứng 
khoán, sau đó, nhà đầu tư có thể tự thỏa thuận giá với nhau, hoặc có thể đăng ký 
qua công ty chứng khoán để tìm đối tác. Mỗi nhà đầu tư được phép mở một tài 
khoản tại một công ty chứng khoán để giao dịch cho cả chứng khoán niêm yết và 
OTC. Giá trị giao dịch sẽ được các công ty chứng khoán nhập báo cáo kết quả 
vào  hệ  thống  của  trung  tâm  giao  dịch  chứng  khoán  để  thanh  toán  thông  qua 
trung tâm lưu ký. 

Tuy  nhiên,  trong  đề  án  thí  điểm  này  không  quy  định  biên  độ  dao  động  giá 
cũng như giá tham chiếu. Đặc biệt, nhà đầu tư được phép vừa mua vừa bán cùng 
một  loại  chứng  khoán  trong  cùng  một  ngày  giao  dịch.  Các  giao  dịch  OTC  hoàn 
toàn dựa trên nguyên tắc thỏa thuận đôi bên nên nguy cơ thông đồng làm giá rất 
cao. Các giao dịch thành công sẽ là mức giá tham khảo quan trọng với nhà đầu tư 
và đây là các đích hướng tới của hoạt động làm giá. Nhà đầu tư còn có thể lợi dụng 
thỏa  thuận  giá  thấp  để  giảm  phí  giao  dịch.  Đây  chính  là  những  bất  cập  cần  giải 
quyết để quản lý thị trường OTC hoạt động một cách minh bạch và hiệu quả. 
Để hình thành và phát triển thị trường OTC ở Việt Nam, cần thực hiện đồng 
bộ các giải pháp sau:

Thứ  nhất,  cơ  quan  quản  lý  nhà  nước  về  chứng  khoán  và  thị  trường  chứng 
khoán cần hoạch định rõ chiến lược phát triển thị trường OTC. Trong đó, cần hoạch 
định  sự  phát  triển  thị  trường  OTC  đồng  bộ  với  sự  phát  triển  của  thị  trường  tập 
trung.  Xét về mặt tâm lý, do cổ phiếu trên sàn tập trung có tính thanh khoản hơn 
thị trường OTC nên các nhà đầu tư chỉ quan tâm cổ phiếu của doanh nghiệp nào có 
kế hoạch lên sàn. Việt Nam chưa có thị trường OTC đúng nghĩa nên  hầu hết các 
doanh nghiệp chỉ xem đó là bước đệm để niêm yết trên sàn tập trung. Nếu vậy, chỉ 
vài năm nữa, khi đã cổ phần hóa hết các doanh nghiệp hàng đầu và thực hiện xong 
việc niêm yết trên sàn tập trung thì thị trường OTC sẽ chỉ còn những doanh nghiệp 
nhỏ, và thị trường này sẽ kém hấp dẫn. Trong khi đó, ở các nước khác, thị trường 
OTC đóng một vai trò quan trọng, vẫn có nhiều doanh nghiệp tốt niêm yết trên thị 
trường phi tập trung. Vì vậy, cần cân nhắc phát triển thị trường OTC đồng bộ với 
thị trường tập trung.  
Thứ hai, để hình thành và phát triển thị trường OTC đối với cổ phiếu, cần 
phát triển các nhà tạo lập thị trường, đặc biệt là các CTCK. Những nhà tạo lập 
thị trường (NTLTT) tạo ra thị trường có tính thanh khoản cao bằng cách thường 
xuyên yết lên các mức giá chào mua, chào bán, qua đó đảm bảo một thị trường 
hai chiều (mua bán liên tục). Đây là công cụ giúp nhà đầu tư an tâm khi mua bán 
chứng  khoán,  NTLTT  giúp  nhà  đầu  tư  có  thể  chuyển  cổ  phiếu  thành  tiền  mặt 
một cách dễ dàng. Họ có thể là một tổ chức do nhà nước lập ra hoặc là các công 
ty chứng khoán có vai trò NTLTT. NTLTT có thể giải quyết được cả hai vấn đề 
tiền và tâm lý của nhà đầu tư.

Thứ ba, cần xây dựng thị trường trái phiếu Việt Nam theo mô hình thị trường 
OTC. Trong đó, cho phép các NHTM, các công ty bảo hiểm và các tổ chức TCTG 
khác đủ yêu cầu trở thành nhà tạo lập thị trường trái phiếu. 

Thứ tư, để nâng cao chất lượng chứng khoán giao dịch, cần hoàn thiện lĩnh 
vực quản trị điều hành, minh bạch hóa về thông tin thông qua các biện pháp tuyên 
truyền, hỗ trợ đào tạo, tư vấn. 

Thứ  năm,  phát  triển  hoạt  động  của  Hiệp  hội  Kinh  doanh  chứng  khoán  Việt 
Nam.  
(Nguồn: Giáo trình cơ bản về chứng khoán và thị trường chứng khoán, 
Thời báo kinh tế Việt Nam, Báo Đầu tư chúng khoán và các báo điện tử khác) 

Một Blogger nghiệp dư thích tìm hiểu về blogspot và các thủ thuật blog. Hy vọng từ cái nhìn của một người không chuyên có thể giúp bạn dễ dàng hơn trong con đường xây dựng Blog.

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »